ตม.รวบหนุ่มไทยร้อนวิชาตั้งตนเป็นเอเย่นต์รับตีวีซ่าแรงงานปลอม

วันที่ 30 ก.พ.62 ที่สตม.สวนพลู พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม., พล.ต.ต.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์, พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงศ์, พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม. ได้รับร้องเรียนจากประชาชนรายหนึ่ง ว่ามีเอเย่นต์ทำวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน ประทับตราปลอมวีซ่าแรงงาน 3 สัญชาติ ให้กับลูกจ้างคนต่างด้าวของตน จนลูกจ้างของตนนำ

หนังสือเดินทางที่ได้รับการประทับตราปลอมไปติดต่อเจ้าหน้าที่ สตม. ทำให้ทราบว่าตราประทับในหนังสือเดินทางนั้นปลอม ซึ่งขณะนี้ตนอยู่ในฐานะผู้เสียหายได้รับความเดือดร้อน เสียทั้งเงินและอาจจะถูกดำเนินคดี จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ สตม. มาดำเนินการตรวจ สอบโดย

ด่วน เนื่องจากตนนั้นมีความบริสุทธิ์ใจที่จะขอวีซ่าและใบอนุญาตทำงานให้ลูกจ้างของตนแบบถูกต้องตามกฎหมาย

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จึงสั่งการให้ พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.ประวิทย์ ศิริธร ผกก.2 บก.สส.สตม. ดำเนินการสืบสวนติดตามตัวร้าย พร้อมทั้งให้ไปตรวจยึดตราประทับปลอมที่ได้แพร่ระบาดในช่วงนี้ เพื่อเป็นการหยุดยั้งการแพร่ระบาดรอยตราประทับปลอมของทางราชการและก่อให้เกิดความเดือนร้อนต่อประชาชน

เมื่อวันที่ 14 ก.พ.62 เจ้าหน้าที่ กก.2 บก.สส.สตม. ได้นำผู้เสียหาย (สงวนนาม) พร้อมด้วยนำพยานหลักฐานไปร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ศรีราชา จว.ชลบุรี จนเมื่อวันที่ 15 ก.พ.62 ศาลจังหวัดชลบุรี อนุมัติออกหมายจับ นายชัชรินทร์ สารพล อายุ 27 ปี สัญชาติไทย ซึ่งต้องหาว่าได้กระทำความผิดฐาน “ทำปลอมขึ้นซึ่งดวงตรา รอยตรา หรือแผ่นปะตรวจลงตรา อันใช้ในการตรวจลงตราสำหรับเดินทางระหว่างประเทศ ใช้ดวงตรา รอยตรา หรือแผ่นปะตรวจลงตราที่ทำปลอมขึ้น” จากนั้นเจ้าหน้าที่สืบสวนได้ออกติดตามตัวคนร้ายในพื้นที่ จว.ชลบุรี และ กทม. อย่างต่อเนื่อง

กระทั่งวันที่ 18 ก.พ.62 เวลา 23.50 น. สามารถจับกุมตัวคนร้ายได้ที่ห้องพักในคอนโดแห่งหนึ่ง ย่านลาซาล ถ.สุขุมวิท บางนา กทม.

จากการสืบสวนทราบว่าคนร้ายได้ใช้ห้องพักดังกล่าวเปิดเป็นออฟฟิตส่วนตัว ในการทำวีซ่าแรงงานและใบอนุญาตทำงาน เมื่อได้ตรวจค้นภายในห้องพัก พบตราประทับปลอม ตราครุฑ กรมการจัดหางาน, ตราประทับป้ายชื่อของเจ้าหน้าที่นักวิชาการแรงงานกระทรวงแรงงาน, ตราวันที่ รวม 11 รายการ พร้อมเอกสารการขอวีซ่า, เอกสารการขอจ้างแรงงาน MOU หนังสือเดินทางของแรงงาน 3 สัญชาติ และเอกสารอื่น ๆ จำนวนมากกว่าร้อยรายการ อีกทั้งพบคอมพิวเตอร์และเครื่องปริ้นเตอร์ เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลางในคดี เวลา 00.30 น. ต่อเนื่องกัน เจ้าหน้าที่ได้ทำการขยายผลถึงตราประทับของ สตม.ที่คนร้ายได้ทำปลอมขึ้นมา ว่าได้เก็บซุกซ่อนไว้ที่ใด คนร้ายรับสารภาพว่าตนมีตราประทับปลอมหลายรายการของ สตม. และกรมการจัดหางาน ซุกซ่อนไว้ในกล่องลังกระดาษ ฝากไว้ที่บ้านเพือน ที่หมู่บ้านมีชื่อแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ที่ ม.1 ต.บึง อ.ศรีราชา จว.ชลบุรี เจ้าหน้าที่ได้นำคนร้ายไปยังบ้านเพือน เพื่อเอากล่องลังกระดาษที่ได้ฝากไว้ ภายในกล่องตรวจพบ ตราประทับวีซ่าแรงงงาน 3 สัญชาติ ของ ตม.จว.ชลบุรี, ตราประทับขาเข้าสำหรับแรงงาน 3 สัญชาติ, ตรายางตรวจลงตรา NON-IMMIGRAT L-A แรงงาน 3 สัญชาติ, ตราครุฑสำนักงานประกันสังคม, ตราครุฑ จัดหางาน จว.ชลบุรี, ตรายาง นายชัชรินทร์ สารพล (ชื่อผู้ต้องหา) ระบุตำแหน่ง นักวิชาการแรงงานปฏิบัติการ, ตรายางชื่อนายจ้างและสถานที่ ทำงาน และตราประทับปลอมอื่น ๆ รวมทั้งสิ้น 21 รายการ และพบหนังสือเดินทางที่ได้ประทับตราวีซ่าปลอม ประเภท Non-Immigrant L-A แรงงาน 3 สัญชาติ จำนวน 11 เล่ม จึงได้ตรวจยึดเป็นของกลางในคดี ประกอบกับ นายชัชรินทร์ สารพล ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ตนเป็นเจ้าของตราประทับปลอมหลายรายการดังกล่าวจริง ซึ่งมีไว้เพื่อประทับวีซ่าปลอมให้กับลูกค้าที่ไม่สามารถยื่นเรื่องขอวีซ่าและใบอนุญาตตามกรอบของเวลาและเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติตามที่ทางราชการได้กำหนด เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองขอเรียนให้ประชาชนทั่วไปและคนต่างด้าวที่ประสงค์เข้ามาทำงานในประเทศไทยทราบว่า หากท่านต้องการขอวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน จากต้องยื่นเรื่องภายในกรอบเวลาที่ทางราชการกำหนด และต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติถูกต้องครบถ้วน อย่าได้ไปหลงเชื่อใครที่สามารถอ้างว่าทำเอกสารให้ได้ นอกกรอบเวลาและคุณสมบัติที่ทางราชการได้กำหนดได้ อาจจะหลงตกเป็นเหยื่อของคนร้าย หากท่านได้รับความเดือนร้อน หรือมีเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้ง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ตามช่องทางต่าง ๆ ได้อีกด้วย

หนุ่ม อินไซด์ทีวี และออนไลน์

ประจำ บช.น.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *