จับกุมหนุ่มวิศวะสิ้นคิด แอดมินกลุ่มไลน์คลิปหลุด”
ตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ การล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กและสตรีในรูปแบบต่าง ๆ สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้จัดตั้ง ชุดปฏิบัติการปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต (Thailand

Internet Crimes Against Children -TICAC Task Force) ภายใต้การอำนวยการและสั่งการของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม./หัวหน้าชุดปฏิบัติการ Ticac และ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3/หัวหน้าชุดปฏิบัติการส่วนกลาง Ticac เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

เมื่อ 12 ก.ย.61 ชุดปฏิบัติการ Ticac และชุดปฏิบัติการ Tactics ได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ ล่อลวงมีเพศสัมพันธ์กับหญิงนักเรียน นักศึกษาจำนวนหลายสิบคน แอบถ่ายนำคลิปไปขายบนโลกออนไลน์ ชุดปฏิบัติการจึงได้สืบสวนขยายผลเพื่อจับกุมผู้กระทำผิดที่มีพฤติการณ์ใกล้เคียงกัน โดยตรวจพบกลุ่มสาธารณะบนเว็บไซต์ VK มีแอดมินโพสต์ภาพและคลิปโป๊

คลิปหลุดเป็นตัวอย่าง ชักชวนผู้สนใจให้เข้าร่วมกลุ่ม Line ลับที่โพสต์ภาพและคลิปหลุดตัวเต็มของหญิงไทยจำนวนหลายร้อยคน บางส่วนเป็นเด็กและเยาวชนวัยเรียน โดยเก็บเงินค่าเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มคนละ 300 และ 500 บาท สร้างความเสื่อมเสียอับอายแก่หญิงสาวเจ้าของภาพและคลิป ซึ่งเป็นการหาประโยชน์โดยมิชอบบนความเดือดร้อนของผู้อื่น

ชุดจับกุมสืบสวนหาตัวผู้ต้องหา จนทราบว่าผู้ต้องหาคือ นายวรัญญู เหล่าเลิศ อายุ 30 ปี ที่อยู่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี และตรวจสอบพบว่า นายวรัญญูฯ อยู่ระหว่างหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากเป็นบุคคลตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี คดีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กรณีถูกอดีตแฟน และกลุ่มเพื่อนของตัวเอง แจ้งความดำเนินคดี กล่าวหาว่านำภาพและคลิปลับส่วนตัวของอดีตแฟน และกลุ่มเพื่อนไปเผยแพร่เข้าสู่ระบบอินเตอร์เน็ต

จนเมื่อวันที่ 12 ก.พ.62 ชุดจับกุมจึงจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับของศาล และขอหมายค้นศาลจังหวัดนนทบุรี เข้าตรวจค้นบ้านพักของผู้ต้องหา พบ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือที่ใช้กระทำผิด รวม 18 รายการ และตรวจค้นพบไฟล์ภาพและคลิปลามกอนาจารเก็บไว้เป็นจำนวนมาก จึงยึดเป็นของกลาง จับกุมตัวส่งพนักงานสอบสวน

สภ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ดำเนินคดี แจ้งข้อหา “เพื่อประสงค์แห่งการค้า แจกจ่าย หรือเผยแพร่โดยวิธีใด ๆ ซึ่งสื่อลามกอนาจาร และสื่อลามกอนาจารเด็กฯ ” เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา

มาตรา 287 และ 287/2 อัตราโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 3 ถึง 10 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 – 200,000 บาท

สอบสวนผู้ต้องหาให้การยอมรับว่า เรียนจบปริญญาตรีวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ จากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง สร้างกลุ่มบนเว็บไซต์ VK และ Line เผยแพร่สื่อลามกอนาจาร ตั้งแต่เดือน ก.ค.61 มีผู้ติดตาม VK สาธารณะนับหมื่นคน และมีผู้จ่ายเงินเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มไลน์ลับมากกว่า 700 คน มีรายได้มากกว่า

300,000 บาท ภาพถ่ายและคลิปที่โพสต์ ในกลุ่มค้นหามาจากอินเตอร์เน็ต โดยบางส่วนซื้อจากบุคคลอื่นผ่านอินเตอร์เน็ต ชุดจับกุมจะทำการตรวจสอบว่าผู้ต้องหาได้ล่อลวงหญิงสาวรายใดเพื่อเผยแพร่คลิปลับคลิปหลุดหรือไม่ โดยเบื้องต้นพบผู้ต้องหาปลอม

แปลงตัวตนบนโซเชียลมีเดีย เข้าไปพูดคุยกับหญิงสาวหน้าตาดีจำนวนหลายคน และจะได้ทำการขยายผลจับกุมผู้กระทำผิดรายอื่นที่เกี่ยวข้องต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *