วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2562พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หัก เวลา 18:30 น.
จับกุมบริษัททัวร์หลอกลวงนักท่องเที่ยว

ตามนโยบายของรัฐบาลให้หน่วยงานราชการร่วมบูรณาการกำลังในการปราบปรามกลุ่มบริษัทนำเที่ยวผิดกฎหมายหรือกลุ่มบริษัทนำเที่ยวที่มีพฤติการณ์ในการหลอกลวง

เอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ทำให้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของไทยเสียหาย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ดำเนินการตามนโยบายของพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผอ.ศปอส.ตร. ,พล.ต.ท.ธีร

พล คุปตานนท์ ผบช.ทท. ได้สั่งการใรัฐบาลอย่างเคร่งครัดและเพื่อให้มีผลการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมนั้น กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว ที่มีพฤติการณ์ในการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว
ด้วยศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทาง

เทคโนโลยี(ศปอส.ตร.) และตำรวจท่องเที่ยวได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยรวม 11 คน ได้ซื้อโปรแกรมทัวร์เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล จำนวน 4 วัน 3 คืน มีกำหนดเดินทาง ในวันที่ 29 ธันวาคม 2561 – 1 มกราคม 2562 กับทางบริษัท ทีแอนด์ดี ไทม์ ทัวร์ จำกัด ผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว โดยมีนางดาริณี นครไทย และนายธีรวุฒิ ชังคะนาค กรรมการผู้มีอำนาจ

จากงานไทยเที่ยวไทยจัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ ระหว่างวันที่ 10-13 พฤษภาคม 2561 เป็นเงินจำนวน 90,600 บาท ต่อมาในวันที่ 11 ธันวาคม 2561 ทางบริษัทฯ ได้โทรมาแจ้งว่าขอยกเลิกการเดินทาง โดยอ้างว่าบริษัทฯ ขาดสภาพคล่องทางการเงินจึงไม่มีเงินจ่ายค่ามัดจำกับทางโรงแรมที่จองไว้ จึงไม่สามารถเดินทางไปเที่ยวในวันและเวลาดังกล่าวได้ เมื่อทวงถามเพื่อจะขอเงินค่าซื้อโปรแกรมการทัวร์คืนกลับถูกปฏิเสธและบ่ายเบี่ยงเรื่อยมา และปิดบริษัทหลบหนีไป จึงได้แจ้งความร้องทุกข์กับสถานีตำรวจนครบาลหนองจอกเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผอ.ศปอส.ตร. ,พล.ต.ท.ธีรพล คุปตานนท์ ผบช.ทท. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(ศปอส.ตร.) และตำรวจท่องเที่ยว สืบสวนกรณีดังกล่าวทราบว่าบริษัท ทีแอนด์ดี ไทม์ ทัวร์ จำกัด โฆษณาขายโปรแกรมทัวร์ในประเทศไทยโดยการออกบูธในงานไทย

เที่ยวไทย ซึ่งจัดขึ้นศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตต์,อิมแพคเมืองทองธานี และห้างโลตัส จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นประจำในราคาถูก โดยการจองโปรแกรมทัวร์มีทั้งแบบกำหนดวันและไม่กำหนดวันเดินทาง จึงทำให้เกิดความน่าเชื่อถือมีนักท่องเที่ยวหลงเชื่อจำนวนมากซื้อโปรแกรมทัวร์ และเมื่อใกล้ถึงกำหนดวันเดินทางถูกแจ้งยกเลิก และบ่ายเบี่ยงปฏิเสธการคืนเงินเช่นเดียวกันมากกว่า 100 คน มูลค่าความเสียหายมากกว่า 450,000 บาท

พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลหนองจอกได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหาต่อศาลจังหวัดมีนบุรีในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันประกอบธรุกิจนำเที่ยว

กระทำการใดอันก่อให้เกิดความเสียหายแก่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว หรือนักท่องเที่ยว ไม่ปฏิบัติตามการโฆษณาหรือชี้ชวนเกี่ยวกับรายการนำเที่ยว” ให้จับกุมนายธีรวุฒิ ชังคะนาค และนางดาริณี นครไทย ต่อมาเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2562 ชุดปฏิบัติการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้ติดตามจับกุมตัวนายธีรวุฒิ ชังคะนาค นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลหนองจอกเพื่อดำเนินคดีต่อไป ส่วนนางดาริณีฯ อยู่ระหว่างติดตามจับกุม

กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ความผิดฐาน “ฉ้อโกง” ระวางโทษ “จำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341

//ฝ่ายข่าวประชาสัมพันธ์ พ.ต.ต.หญิงพัชรี ศรีเผือก สว.ฝอ.5 บก.อก.สตม.สวนพูล//
!!ญาณกวี หัวหน้าข่าว news police station รายงาน!!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *