บิ๊กป้อม ขึ้นเหนือคืนโฉนดที่ดิน 670 ไร่ มูลค่า 711 ล้านบาท ครั้งที่9 ชาวเชียงใหม่เฮ ให้คำมั่นพร้อมเดินหน้าสางปัญหาหนี้นอกระบบ

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีมอบคืนโฉนดและทรัพย์สิน คืนความสุขให้

ประชาชนลดความเหลื่อมล้ำของสังคมครั้งที่ 9 โดยภายในงานมีพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พล.ต.อ.ชัยวัตน์ เกตุวรชัย พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม.

ในฐานะรองผอ.ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปฉช.ตร.) พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3

นายพีระพัฒน์ อิงพงษ์พันธ์ เลขานุการกรม สำนักงานปปง. พ.ต.อ.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒน์ชัย รอง ผบก.สส.ภ.5 พ.ต.อ.พงศ์ฤทธิ์ คงศิริสมบัติ ผกก.สส.3 ภ.4 พ.ต.อ.แดนไพร แก้วเวหล ผกก.สภ.ภูผาม่าน พ.ต.อ.ภาคภูมิ พิสมัย ผกก.สภ.บ้านเป็ด พ.ต.ท.อาริศ คูประสิทธิรัตน์ รองผกก.สายตรวจ พ.ต.ท.ธนารัตน์ มีทองหลาง รอง

ผกก.สส.สภ.ชนบท พ.ต.ท.เขมรินทร์ พิศมัย รองผกก.สน.ห้วยขวาง ตลอดจนผู้แทนหน่วยงานราชการต่างๆให้การต้อนรับ

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบถือเป็นหัวใจสำคัญ ที่รัฐบาลได้ขับเคลื่อนนโยบายแบบบูรณาการ เพื่อทำให้เกิดความเป็นธรรมทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้ แก้ปัญหา

ความเหลื่อมล้ำทางสังคม ยกระดับชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น ในวันนี้ถือเป็นครั้งที่แปดได้มีการคืนโฉนดให้แก่ผู้เสียหาย ซึ่งเป็นพี่น้องประชาชนใน

จังหวัดเชียงใหม่และพื้นที่ใกล้เคียงที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการทำสัญญากู้ยืมอันไม่เป็นธรรม ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการทั่วประเทศ โดยภาพรวมถือว่าเป็นที่พอใจ

ทางรัฐบาลพยายามที่จะแก้ไขปัญหาลดความเหลื่อมล้ำสางปัญหาหนี้นอกระบบที่ฝังรากลึกมาตลอดระยะเวลาหลายปี

ประชาชนบางคนถูกนายทุนยึดที่ดินทำกินไปมากกว่า 20-30 ปี ซึ่งประชาชนที่ได้รับโฉนดคืนไปก็ขออย่านำไปกู้นอกระบบ หรือนำไปจำนองอีก ก็อยากจะให้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ใช้ทำมาหากินอย่างถูกต้อง อีกทั้งรัฐบาลมีความตั้งใจที่จะทำคนยากจนเข้าสู่ระบบแหล่งการเงินมากขึ้น โดยไม่ต้องพึงแหล่งเงินกู้นอกระบบ และสนับสนุนระบบฟิโกไฟแนนซ์ นาโนไฟแนนซ์ ทำให้นายทุนเข้าสู่ระบบมากที่สุด เพื่อไม่ให้

ประชาชนมีหนี้สิน สำหรับภาพรวมของการมอบคืนโฉนดที่ดินแก่เหยื่อนายทุนดอกเบี้ยโหดที่ผ่านการไกล่เกลี่ยตามนโยบายของรัฐบาลทั่วประเทศครั้งที่9 มีลูกหนี้ได้รับโฉนดคืน ทั่วประเทศกว่าจำนวน 1,087 ฉบับ เนื้อที่ 1,248 ไร่ 1 งาน 68.2 ตารางวา มูลค่า1,182,821,518 บาท โดยในพื้นที่จ.เชียงใหม่ มีจำนวน 673 ฉบับเนื้อที่ 670 ไร่ 2 งาน 85.2 ตารางวา มูลค่ากว่า711,444,235 บาท

อย่างไรก็ตามจากการดำเนินการตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน ได้ทำการคืนโฉนดให้กับประชาชน20,507 ราย รวมโฉนดที่ดินจำนวน 17,086 ฉบับ เนื้อที่ 49,284 ไร่ 2 งาน 41.2 ตารางวามูลค่า23,223,517,241 บาท รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้บรรยากาศเป็นไปด้วยความชื่นมื่นพี่น้องประชาชนต่างยินดี บางคนก็ร้องไห้ด้วยความดีใจ ตะโกนเสียงดังกึกก้อง”ลุงป้อมสู้ๆ ” อีกทั้งก็ได้นำช่อดอกไม้และผ้าขาวม้ามาคาดที่เอวของพล.อ.ประวิตร เพื่อแสดงความขอบคุณ ที่ช่วยจัดการคืนที่ให้กับประชาชน

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ถือเป็นวาระแห่งชาติที่รัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญ เร่งรัดขับเคลื่อนแก้ไข จึงได้สั่งการให้ทุกภาคส่วน

ร่วมกันบูรณาการขับเคลื่อนปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบอย่างจริงจัง ซึ่งปัญหาหนี้นอกระบบสร้างความเดือดร้อนใหกับประชาชนมาตลอดระยะเวลา50 ปี อย่างไรก็ตามเพื่อให้เกิดความยั่งยืนและเป็นรูปธรรม พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติบูรณาการร่วมกับ

กระทรวงการคลัง สร้างแหล่งเงินกู้อย่างถาวรยั่งยืนในพื้นถิ่นตำบลหมู่บ้านและจังหวัด ผ่านฟิโกไฟแนนซ์ และนาโนไฟแนนซ์ เพื่อที่จะให้ชาวบ้านมีแหล่งเงินกู้โดยไม่มีหลักประกัน และเพื่อเป็นการตัดวงจรไม่ให้ชาวบ้านนำโฉนดที่ดินกลับไปสู่นายทุนอีก และจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้เป็นเพียงวลีสวยหรือวาทะกรรมเพียงอย่างเดียว

ที่ผ่านมาประชาชนพึงพอใจและเห็นว่าโฉนดที่ดินที่ถูกกลุ่มนายทุนยึดไปเป็นสิบปีกลับมาสู่เจ้าของที่แท้จริงที่สำคัญรัฐบาลมีความตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างจริงจังเพื่อให้ประชาชนได้กลับมาทำภาคการเกษตร เพื่อมีที่ทำกินเลี้ยงชีพ และอยู่กันพร้อมหน้า

เหมือนสังคมเมื่อก่อน อย่างไรก็แล้วแต่การดำเนินการดังกล่าวเป็นสิ่งที่จับต้องได้และประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด ซึ่งผมและทีมงานขอยืนยันว่าเราจะอยู่เคียงข้างประชาชน จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และจะเดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเพื่อลดความเหลื่อมล้ำต่อไป

/////////

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *